Ôn thi môn Toán: Hiểu đúng đề minh họa

Thứ hai - 03/08/2020 06:16
Đề minh họa Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 môn Toán được Bộ GD&ĐT đưa ra nhằm giúp HS lớp 12 xác định đúng những nội dung môn học cần ôn tập. Tuy nhiên, các em không nên bám vào độ dễ của đề mà chủ quan trong quá trình học, ôn luyện.
Ôn thi môn Toán: Hiểu đúng đề minh họa
Ôn thi môn Toán: Hiểu đúng đề minh họa

Giảm áp lực cho học sinh

Thầy Trần Mạnh Tùng - GV Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết: Phần kiến thức môn Toán lớp 11 gồm 5 câu, chiếm 1 điểm. Phần kiến thức môn Toán lớp 12 có 45 câu, chiếm 9 điểm. Các câu hỏi và bài toán ngắn gọn. Có 40 câu ở mức độ cơ bản, HS khá giỏi có thể làm rất nhanh.

Thầy Nguyễn Quốc Chí - GV Trung tâm Tuyensinh247 cho rằng: Các câu khó tập trung vào 3 nội dung: Hàm số, mũ loga, hình không gian. Là đề phục vụ mục đích xét tốt nghiệp, nhiều HS cho rằng khi làm đến câu 40 vẫn là những câu cơ bản, thậm chí đến câu 45 vẫn vậy. Tuy nhiên, theo thầy Chí, các em không được chủ quan vì theo suy luận đề thi thật sẽ giữ nguyên cấu trúc, còn độ khó sẽ tăng.

Thầy Nguyễn Đăng Hùng - GV Trường THPT Hoài Đức (Hà Nội) chia sẻ: Với GV dạy THPT vừa mừng vừa lo với mức độ dễ của đề thi minh họa. Mừng vì độ khó của đề đã giảm, còn lo là HS dễ chủ quan, không chú tâm vào việc ôn tập.

Đề thi minh họa dễ vẫn chưa nói lên gì, bởi đây chỉ là cấu trúc, dạng thức đề thi để HS tham khảo chứ không phải là đề thi chính thức. Trong thời điểm này, HS lớp 12 phải cùng lúc thực hiện 2 nhiệm vụ chính là vừa hoàn thành chương trình, vừa nỗ lực ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, các em phải thực hiện ôn tập toàn diện, nghiên cứu kỹ các đề thi năm trước để đạt kết quả tốt nhất.

Nên học đều kiến thức

Để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn Toán, thầy Vũ Đỗ Long, chuyên gia đến từ Trung tâm khảo thí ĐHQG Hà Nội mách nước: Đề thi môn Toán có 50 câu hỏi trắc nghiệm làm trong 90 phút, trong phân bổ kiến thức có khoảng 40 câu hỏi của lớp 12 (chiếm 80%), 10 câu lớp 11 (chiếm 20%).

HS nên học kiến thức của tất cả các năm học. Vì môn Toán kiến thức là liên tục, không học lớp 10 vững sẽ khó học lớp 11 và 12. Đề thi không hỏi trực tiếp nhưng kiến thức lớp 10 lại có trong nội dung các bài toán lớp 11 và lớp 12 như hàm số, phương trình – bất phương trình, công thức biến đổi lượng giác, vectơ, hệ thức lượng tam giác, hình học tọa độ phẳng.

Thí sinh làm bài thi môn Toán phải thuộc và cố gắng hiểu các công thức lý thuyết. Nếu có thể ghi các công thức vào sổ tay, khi rảnh rỗi các em mang ra đọc như học bài hát. HS cần làm các bài tập mẫu cho nhuần nhuyễn. Đề thi, đáp án có nhiều trên mạng, các em lấy về làm càng nhiều càng tốt.

Điều quan trọng là, HS phải biết dùng máy tính điện tử bỏ túi. Sử dụng máy tính thành thạo sẽ có lợi vì bảo đảm tính chính xác và tốc độ tính toán. Ngoài phép toán cộng trừ nhân chia với các hàm sơ cấp, máy tính điện tử bỏ túi còn có chức năng khác như giải phương trình, bất phương trình, hệ phương trình, tính tích phân, đạo hàm, số phức, giới hạn, giá trị hàm số tại từng điểm hay trên một đoạn, tích có hướng hai véctơ.

Khi làm bài thi, HS lưu ý làm bài đúng thứ tự từ dễ đến khó, phải tính thời gian từng chặng, phân sức cho hợp lý. Thời gian 90 phút sẽ phân bổ thế nào cho tốt, HS cũng cần phải có “chiến lược” phân bổ thời gian làm bài.

Đề thi môn Toán gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan, mỗi câu có 4 lựa chọn, trong đó chỉ có 1 lựa chọn đúng. Để chọn được đáp án đúng một cách nhanh chóng và chính xác, thí sinh cần làm những câu cơ bản trước, tiếp theo là câu vận dụng thấp và sau cùng là những câu khó, cực khó. Nếu không chọn được chính xác phương án đúng ở một câu hỏi nào đó, các em có thể chọn ngẫu nhiên một phương án, không được bỏ câu nào vì nếu may mắn vẫn có thể có cơ hội được điểm ở câu hỏi đó.
>>> XEM THÊM: Tạo đề thi trắc nghiệm: Cách tạo đề thi trắc nghiệm Toán lớp 11 ôn tập học kỳ II
[AZTEST]
>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/on-thi-mon-toan-hieu-dung-de-minh-hoa-496.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
thitsdha_1
svvattta_1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây