Sự thật về thông tin thi trắc nghiệm sẽ không đánh giá được chính xác năng lực mỗi cá nhân

Thứ năm - 18/11/2021 10:17
Trong những năm gần đây, hình thức thi trắc nghiệm đã trở nên phổ biến ở các kỳ thi lớn với các trường học và được áp dụng cho cả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay, hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến được rất nhiều bậc phụ huynh và các em học sinh quan tâm. Vậy hình thức thi trắc nghiệm có thực sự tốt trong việc đánh giá được đúng năng lực của các em học sinh không? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn qua những thông tin dưới đây.
Thi trắc nghiệm trực tuyến là hình thức phổ biến hiện nay
Thi trắc nghiệm trực tuyến là hình thức phổ biến hiện nay

Tìm hiểu về hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến hiện nay?

Thi trắc nghiệm trực tuyến là hình thức thí sinh làm bài thi, bài kiểm tra trên các thiết bị được kết nối với internet như: máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại và chọn câu trả lời đúng bằng cách click chuột vào đáp án được chọn. Với hình thức này, thí sinh có thời gian chuẩn bị trước khi vào làm bài tương tự như thi trực tiếp tại trường:

  • Thời gian đăng nhập và chuẩn bị: Trước thời gian thi, thí sinh sẽ có 10 - 15 phút để truy cập vào hệ thống, điền các thông tin dự thi như: họ tên, số báo danh, lớp,...
  • Thời gian bắt đầu làm bài: Sau khi kết thúc khoảng 10 - 15 phút điền thông tin cá nhân, hệ thống sẽ mở bài thi, thí sinh click vào nút làm bài để bắt đầu thi. 

Đặc biệt, trong suốt quãng thời gian thi sẽ có đồng hồ đếm ngược giúp thí sinh dễ dàng kiểm soát thời gian làm bài. Khi muốn nộp bài, thí sinh chỉ cần nhấp vào ô “ Nộp bài” là có thể gửi bài đi và nhận kết quả ngay tức thì. Nếu hết giờ thí sinh vẫn chưa làm xong, hệ thống thi sẽ tự động đóng và nộp lại các kết quả trước đó.
 

loi ich cua thi trac nghiem truc tuyen

Ưu điểm của hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến

Hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến mang lại những ưu điểm vượt trội hơn so với hình thức thi tự luận cũ

Thời gian gần đây, do tình hình dịch bệnh kéo dài, học sinh dành khá nhiều thời gian để học và ôn luyện online. Vì vậy hình thức luyện thi trắc nghiệm trực tuyến có thể giúp học sinh ôn luyện bài cũ, tiếp xúc với cách thi trắc nghiệm tại nhà như ở trường mà không lo sợ lây nhiễm dịch bệnh. 

Dưới đây là một số ưu điểm vượt trội của việc thi trắc nghiệm trực tuyến:

  • Dễ dàng định hình được cách thi và thời gian làm bài: Dựa vào việc luyện thi trắc nghiệm trực tuyến thí sinh có thể dễ dàng định hình về cách thi cũng như căn chuẩn thời gian để làm bài.

  • Nắm được cấu trúc đề thi thực tế: Các đề thi trắc nghiệm trực tuyến là sự chọn lọc đưa ra từ những kiến thức đã được học và mô phỏng đề thi thực tế.

  • Chủ động và tiết kiệm thời gian: Thí sinh có thể tiến hành làm bài bất cứ ở đâu và khi nào mà không cần lo lắng về vấn đề không gian và thời gian.

  • Không lo sợ bị chấm sai, chấm thiếu: Do trí tuệ nhân tạo được lập trình sẵn chấm bài nên mức độ yên tâm là 100%.

  • Được luyện tập thường xuyên và liên tục: Vì là luyện thi tại nhà nên các bạn học sinh chỉ cần có thời gian rảnh là có thể làm liên tục, không phải lo đến việc đề thi không đáp ứng đủ.

Vậy thi trắc nghiệm có đánh giá được chính xác năng lực của người dự thi hay không?

Khi Bộ GD&ĐT đề xuất hình thức thi trắc nghiệm đã nhận được nhiều luồng ý kiến khác nhau. Họ cho rằng thi trắc nghiệm đối với nhiều môn học là đang hủy hoại đi thành quả lao động của các thầy cô. Xét về tổng thể, thi trắc nghiệm sẽ giúp các em học sinh học tập toàn diện những phần kiến thức của môn học, giúp học sinh rèn luyện sự nhanh nhẹn, nhạy bén trong việc trả lời các câu hỏi. Nhưng bên cạnh đó cũng không  thể tránh khỏi tình trạng “khoanh bừa” đạt điểm tuyệt đối nhưng tự luận lại đạt 0 điểm. Do vậy, xét từ ý kiến từ cá nhân tôi nhận thấy hình thức thi trắc nghiệm sẽ khó để đánh giá chính xác năng lực lực của người dự thi. Nên các em học sinh muốn đạt điểm cao trong kì thi cần bổ sung kiến thức một cách thường xuyên, liên tục và không quên việc rèn luyện trước kỹ năng thi trắc nghiệm tại nhà.

Để kiến thức được củng cố và không bị lãng quên trong quãng thời gian nghỉ dịch, các bạn học sinh nên chọn cho mình một cách ôn luyện đúng đắn. Nếu các bạn chưa tìm được một hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến uy tín thì hãy tham khảo Hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến AZtest - hệ thống phần mềm đa dạng, hiện đại cung cấp và hỗ trợ cho người dùng, cá nhân, tổ chức những kiến thức và các dạng câu hỏi phong phú nhất!

>>> XEM THÊM: TOP 7 địa chỉ website hữu ích trong giáo dục năm 2021

--------------------------------------------

AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.

Liên hệ hotline 02337774455 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

Tác giả bài viết: Hồ Thị Luyền

Tổng số điểm của bài viết là: 58 trong 13 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
thitsdha_1
svvattta_1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây