"Cô giáo làng" dạy học sinh kỹ năng nói tiếng Anh bằng bản đồ tư duy

Thứ tư - 14/10/2020 21:48
Người thầy không chỉ là dạy về kiến thức chuyên môn, mà còn là cha mẹ, người bạn của học trò.
"Cô giáo làng" dạy học sinh kỹ năng nói tiếng Anh bằng bản đồ tư duy
"Cô giáo làng" dạy học sinh kỹ năng nói tiếng Anh bằng bản đồ tư duy

Đó là tâm niệm của cô Nguyễn Thị Tuấn Anh – giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội). Cô Tuấn Anh là giáo viên vinh dự được nhận Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” dịp 20/11/2019. Cô luôn chú trọng đổi mới, sáng tạo để tạo hứng thú học tập cho học sinh, từ đó các em yêu thích môn tiếng Anh. Theo đó, cô chủ động đổi mới phương pháp dạy kỹ năng nói cho học sinh bằng bản đồ tư duy. 

Cô đã có đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành về Bộ bản đồ tư duy dạy và học kỹ năng nói tiếng Anh THPT lớp 10, 11, 12 - Chương trình sách giáo khoa hệ 10 năm. Qua đó, giúp học sinh tự tin khi nói tiếng Anh, tạo hứng thú, sôi nổi trong giờ nói (Speaking).

Để dạy kỹ năng nghe tiếng Anh, cô đã một bộ 3 đĩa nghe lớp 10, 11, 12 - chương trình hệ 7 năm được biên tập lại, làm đơn giản hóa bài nghe, giúp học sinh biết được thủ thuật, kỹ năng nghe tiếng Anh, tạo hứng thú trong giờ học Listening.

Ngoài ra, trong giờ dạy tiếng Anh, dựa vào từng chủ đề của bài học, từng kỹ năng, nội dung cụ thể của giờ học, cô Tuấn Anh thực hiện dạy lồng ghép giáo dục đạo đức cho học sinh. Cô lồng ghép giáo dục học sinh biết yêu thương, chia sẻ và tinh thầm trách nhiệm.

Cô luôn cập nhật tình hình xã hội, đất nước và trên thế giới, từ chọn lọc những thông tin phù hợp để cung cấp cho học sinh. Bằng cách này, cô đã biến bài học trở nên ấn tượng, dễ nhớ và có ý nghĩa, bổ ích hơn. “Việc đổi mới, sáng tạo trong dạy – học, sẽ giúp học sinh hứng thú với nội dung, kỹ năng cụ thể của từng bài học và tiết học” – cô Tuấn Anh nhấn mạnh.  

Để giúp học sinh phát triển 4 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết, cô Tuấn Anh bật mí: Với kỹ năng nghe, cô dạy học sinh những thủ thuật để học nghe và làm bài nghe được tốt. VD: Chỉ cần tập trung vào nghe để lấy thông tin, rồi trả lời các câu hỏi, không nhất thiết tập trung nghe chi tiết từ đầu đến cuối…

Với kỹ năng nói, cô sử dụng bản đồ tư duy, tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm. Với kỹ năng đọc, cô giúp các em nhận biết một số “mẹo” làm bài đọc hiểu. Với từng loại câu hỏi, nên sử dụng cách nào để dễ đạt điểm cao.

Với kỹ năng viết, căn cứ cụ thể của từng tiết học: Viết thư, viết luận, mô tả biểu bảng, trình bày về một ý kiến, quan điểm; cô cung cấp cho học sinh cấu trúc của từng loại bài, cấu trúc ngữ pháp, từ vựng cần sử dụng để viết và điền một số thông tin trong bài viết mẫu.

Trong các sáng kiến kinh nghiệm của mình, cô tâm đắc nhất sáng kiến “Lồng ghép giáo dục học sinh để yêu thương, chia sẻ và trách nhiệm trong giờ dạy tiếng Anh”. Sáng kiến này đã phát huy hiệu quả và phù hợp với Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.

Cô chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân… “Trong giáo dục, tôi tâm đắc với quan điểm: “Dạy người – Dạy chữ - dạy nghề” – cô Tuấn Anh chia sẻ, đồng thời cho biết:

Trong giao tiếp, ứng xử với học sinh, giáo viên cần thay đổi để thầy – trò gần gũi, thân thiện; quan trọng là để học sinh cảm thấy hạnh phúc mỗi giờ lên lớp. 
>>> XEM THÊM: Cách tạo đề thi trắc nghiệm môn Anh lớp 12 học kỳ I
--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.
Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.
>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/co-giao-lang-day-hoc-sinh-ky-nang-noi-tieng-anh-bang-ban-do-tu-duy-590.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
thitsdha_1
svvattta_1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây