Áp dụng thi trắc nghiệm trong tuyển dụng ứng viên có những ưu và nhược điểm gì?

Thứ ba - 12/04/2022 22:41
Thi trắc nghiệm trực tuyến được các doanh nghiệp áp dụng để đánh giá năng lực ứng viên khi tuyển dụng. Nhưng trắc nghiệm trực tuyến vẫn có ưu và nhược điểm riêng. Bài viết sau sẽ giúp chúng ta nắm rõ ưu và nhược điểm của trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng.
Thi trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng đem lại những ưu và nhược điểm gì?
Thi trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng đem lại những ưu và nhược điểm gì?

1. Phương pháp áp dụng thi trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng ở doanh nghiệp

Bình thường thì các doanh nghiệp sẽ áp dụng thi trắc nghiệm trực tuyến trước khi phỏng vấn trực tiếp các ứng viên. Đây là bước thứ nhất mà ứng viên cần qua được trước phỏng vấn. Theo nhiều doanh nghiệp thì thi trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng là cách làm hiệu quả để sàng lọc các ứng viên phù hợp với vị trí công việc đang cần tuyển. Vậy nên thi trắc nghiệm được dùng nhiều trong các doanh nghiệp hiện nay.
Thi trắc nghiệm trực tuyến một trong những hình thức đánh giá ứng viên hiệu quả trong quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp
Thi trắc nghiệm trực tuyến một trong những hình thức đánh giá ứng viên hiệu quả trong quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp

Nội dung thi trắc nghiệm sẽ có các kiến thức liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực của vị trí cần tuyển. Ứng viên nào có kinh nghiệm, kiến thức thì việc qua bài này là đơn giản, điểm số cũng đánh giá được phần nào năng lực của ứng viên.

Cho nên, việc sàng lọc và đánh giá ứng viên qua thi trắc nghiệm khá thuận tiện, giúp giảm thời gian, chi phí và nhân lực khi tuyển nhân sự cho doanh nghiệp và dễ dàng biết được ứng viên đó có phù hợp với vị trí công việc hay không.

Hiện tại, thi trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng được áp dụng trong hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, việc áp dụng bài thi trắc nghiệm trực tuyến trước hay sau phỏng vấn thì tùy vào doanh nghiệp.

2. Ưu điểm của thi trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng

Hình thức thi trắc nghiệm trong tuyển dụng mang nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể:

Giảm rủi ro từ nhận định và tăng tính khách quan trong kết quả tuyển dụng

Để đánh giá đúng được kết quả tuyển dụng của ứng viên, doanh nghiệp cần dựa vào nhiều yếu tố, trong đó có bài thi trắc nghiệm trực tuyến. Nên việc áp dụng bài thi trắc nghiệm trực tuyến sẽ làm tăng tính khách quan, tránh thiên vị, giảm chủ quan khi đánh giá.

Điều này kết hợp quan sát và đánh giá với kết quả bài thi trắc nghiệm trực tuyến tuyển dụng sẽ hỗ trợ nhà tuyển dụng ra kết quả nhanh và đúng hơn.

Thi trắc nghiệm trực tuyến trong giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả trong tuyển dụng của doanh nghiệp
Thi trắc nghiệm trực tuyến trong giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả trong tuyển dụng của doanh nghiệp

Tiết kiệm tối đa thời gian và công sức trong tuyển dụng

Khi cần đánh giá và lựa chọn người phù hợp từ một số lượng ứng viên lớn, việc dùng bài test tuyển dụng sẽ giúp giảm thời gian và công sức cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Đồng thời, các bài thi trắc nghiệm trực tuyến tính cách và tâm lý cũng là công cụ hỗ trợ nhà tuyển dụng trong việc hiểu rõ tính cách ứng viên để tránh rủi ro của việc tuyển sai người, dẫn đến các tổn thất về kinh tế và năng suất làm việc sau này.

Hơn nữa, thi trắc nghiệm trực tuyến tuyển dụng còn tiết kiệm tối đa chi phí nhân sự trong quá trình tham gia tuyển dụng và chi phí lưu trữ hồ sơ, chi phí cơ sở vật chất,...

Cải thiện chất lượng trong việc tuyển dụng

Việc thi trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng giúp sàng lọc được những ứng viên chất lượng cho doanh nghiệp vào vòng phỏng vấn. Ngoài ra việc hiểu rõ về nhân viên cũng giúp ích rất nhiều trong quá trình quản lý và xây dựng đội nhóm sau này, từ đó giảm tỷ lệ nghỉ việc cũng như nuôi dưỡng được nhân tài gắn bó lâu dài với sự phát triển của tổ chức.

3. Nhược điểm của thi trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng

Ngoài những ưu điểm thì bài thi trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng cũng tồn tại không ít hạn chế như:

Không đánh giá được toàn diện năng lực của ứng viên

Nếu chỉ dùng bài thi trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng, doanh nghiệp không thể đánh giá toàn diện năng lực của ứng viên tham gia. Bởi vậy, doanh nghiệp cần kết hợp với các hình thức khác như phỏng vấn hoặc đánh giá qua chất lượng cuộc gọi (ví dụ như khi tuyển dụng nhân viên TeleSALE) để có được kết quả đúng nhất về ứng viên.

Gian lận trong thi cử nếu không có sự giám sát trực tiếp

Trường hợp ứng viên làm bài online tại nhà đặc biệt trong thời kỳ covid thì rủi ro cao là việc nhờ người khác làm hộ hoặc hỗ trợ, dẫn đến việc doanh nghiệp không thể đưa ra đánh giá chính xác về năng lực của ứng viên.

Ảnh hưởng tới việc trải nghiệm của ứng viên

Trường hợp doanh nghiệp không đưa ra các bước hướng dẫn làm bài và nói về mục đích của của bài test sẽ khiến cho ứng viên thiếu sự chuẩn bị, làm ảnh hưởng đến việc trải nghiệm của ứng viên.

Mỗi hình thức đều có ưu và nhược điểm riêng. Cho nên doanh nghiệp có thể đánh giá đúng năng lực của ứng viên cần kết hợp nhiều hình thức khác nhau.

Vừa rồi là những ưu và nhược điểm của thi trắc nghiệm trực tuyến trong tuyển dụng mà AZtest muốn gửi đến. Nếu có nhu cầu tạo đề thi trắc nghiệm trực tuyến tuyển dụng trong doanh nghiệp, vui lòng gọi tới số hotline 0233 777 4455 để được nhân viên tư vấn, trợ giúp tận tình.
 

>>> Nguồn: https://aztest.vn/tin-tuc/tin-doanh-nghiep/uu-va-nhuoc-diem-cua-thi-trac-nghiem-truc-tuyen-trong-tuyen-dung-nhan-su-729.html.

>>> Xem thêm: 4 giải pháp nâng cao hiệu quả dạy Toán bậc THCS.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
thitsdha_1
svvattta_1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây