Thi Toán trắc nghiệm có từ năm nào?

Thứ ba - 12/07/2022 04:42
Sau khi Bộ GD&ĐT đề ra việc thi Toán trắc nghiệm, có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Vậy chuyện này là sao? Thi Toán trắc nghiệm có từ khi nào? Cùng AZtest giải đáp trong bài viết dưới đây.
Thi Toán trắc nghiệm từ năm nào
Thi Toán trắc nghiệm từ năm nào

1. Thi Toán trắc nghiệm có từ khi nào?

Thi Toán trắc nghiệm được Bộ GD&ĐT đề ra lần đầu tiên vào ngày 28/8/2016, sau đó 1 tháng, ngày 28/9/2016 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã chủ trì họp báo công bố phương án thi tốt nghiệp THPTQG năm 2017, theo đó môn Toán được thi theo hình thức trắc nghiệm.

2. Cấu trúc đề thi môn Toán THPTQG

Mỗi đề thi trắc nghiệm môn Toán có 50 câu hỏi làm trong 90 phút, mỗi câu có 4 đáp án trả lời, chỉ có 1 đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng được 0,2 điểm. Sau đây là ma trận đề thi trắc nghiệm môn Toán cho kỳ thi tốt nghiệp THPTQG.
Ma trận đề thi trắc nghiệm môn Toán
Ma trận đề thi trắc nghiệm môn Toán

3. Lợi thế và Hạn chế của việc thi trắc nghiệm môn Toán

  • Lợi thế:

    • Có thể tin học hóa: Mọi bài thi đều được chấm trên máy và trong tương lai có thể sẽ tổ chức thi trắc nghiệm trực tiếp trên máy tính.
    • Thuần thục việc dùng máy tính Casio là một lợi thế: Sự hiện đại của máy tính cầm tay như ngày nay giúp việc giải các câu khó trong bài trở nên dễ dàng khi bạn đã dùng nhuần nhuyễn máy tính Casio, chỉ cần 30s nhập vào máy tính thì sẽ có kết quả.
    • Giúp tiết kiệm được tối đa thời gian, chi phí: Thi trắc nghiệm môn Toán vừa giúp tiết kiệm thời gian thi, chi phí tổ chức, hơn nữa còn tiết kiệm thời gian coi thi, chấm bài, thời gian đợi kết quả và một số chi phí như: ăn ở, đi lại trong kỳ thi.
  • Hạn chế: 
    • Thụ động khi làm bài: Thi Toán trắc nghiệm, giảm tư duy của học sinh, không thấy được cách làm, cách suy luận logic và làm cho học sinh trở nên máy móc, thụ động khi cứ phụ thuộc vào máy tính Casio và đánh bừa.
    • Thời gian làm bài bị rút ngắn: Chuyển sang thi trắc nghiệm thì bài thi sẽ bị rút ngắn thời gian, thí sinh chỉ có 1 đến 2 phút cho mỗi câu nên dẫn đến việc khoanh bừa.
    • Khó khăn trong việc ra đề: Những giáo viên vùng cao hay những giáo viên đã lớn tuổi sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi ra đề vì không thuần thục việc sử dụng máy tính, việc thi trắc nghiệm sẽ khiến họ khó biên soạn đề vì quá nhiều câu hỏi và rất mất thời gian….

4. Thi Toán trắc nghiệm: Ý kiến của các chuyên gia

Dưới đây là một vài trích dẫn câu nói của các chuyên gia về thi Toán trắc nghiệm:
Các chuyên gia nói gì về việc tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán
Các chuyên gia nói gì về việc tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán

Trước ý kiến phản đối thi trắc nghiệm môn Toán, GS.TS Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho rằng: “Cần phải nhìn vào mục đích của kỳ thi để đánh giá. Đây không phải là kỳ thi tuyển chọn nhân tài mà là kỳ thi THPT quốc gia. Việc sàng lọc chỉ mang tính chất phân loại: Loại này thì có thể vào đại học, loại này thì không đủ năng lực vào đại học. Còn nếu thi tuyển để chọn nhân tài thì đương nhiên không nên thi trắc nghiệm môn Toán".

GS.TS Lâm Quang Thiệp nói thêm: “Chất lượng của hình thức thi trắc nghiệm được quyết định bằng chất lượng của đề thi, và đề thi khi đầu tư nhiều thời gian sẽ có thể làm tốt. Nhưng chất lượng thi tự luận lại phụ thuộc vào năng lực của người chấm thi. Đối với kỳ thi như thi THPT quốc gia, ta không thể có được đội ngũ 100% người chấm có trình độ chuyên môn cao để chấm được hàng triệu bài thi một cách chất lượng trong một thời gian ngắn. Do đó, thi trắc nghiệm với bài thi chấm bằng máy tính sẽ là lựa chọn phù hợp hơn”.

Đồng quan điểm với GS.TS Lâm Quang Thiệp, TS Phạm Xuân Thanh cũng khẳng định: “Không có chuyện thi trắc nghiệm làm mất đi tư duy logic Toán học của học sinh. Bởi lẽ, để xác định đáp án đúng cho các câu hỏi, nhất là những câu ở mức độ vận dụng và vận dụng cao thì buộc học sinh vẫn phải giải một số bước của bài toán nhưng không nhất thiết là trình bày đầy đủ theo trình tự từng bước như thi tự luận trước đây.”

Ông Thanh nói thêm: “Từ dữ liệu đề thi, thí sinh có thể giải nhanh một số bước để định hình đáp án đúng; đó là tư duy nhận biết nhanh đáp án đúng của học sinh. Các em cũng có thể dùng khả năng phán đoán để lọc ra những câu trả lời sai rồi vận dụng khả năng giải quyết vấn đề để giải một số bước và cho ra đáp án chính xác cuối cùng. Đây chính là tư duy logic Toán học - điều không thể thiếu để lựa chọn được đáp án đúng trong thi trắc nghiệm môn Toán”.
Một số ý kiến của chuyên gia Toán học về hình thức thi trắc nghiệm
Một số ý kiến của chuyên gia Toán học về hình thức thi trắc nghiệm
Bên cạnh đó, lại có các ý kiến trái chiều như:

Thầy Trần Mạnh Hùng, giáo viên dạy toán trường THCS-THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) nói rằng: “Sau khoảng 3 năm áp dụng thi trắc nghiệm môn Toán, hầu hết các giáo viên đều thấy môn Toán của học sinh đang "nát dần đều". Trong khi trước đó, ở bậc tiểu học, cấp 2, các thầy cô đã dày công luyện cho các em các phẩm chất quan trọng và đáng quý từ môn Toán thì lên cấp 3 lại bị phủ định, đổ hết xuống sông xuống biển. Học sinh học Toán một cách ngây ngô, làm ngược, nhìn từ ngọn xuống để chọn được đáp án nhanh nhất, không đi từ gốc lên. Nếu điều này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc học Toán của học sinh, những đặc điểm của môn Toán cũng mất đi”.

Thầy Trần Mạnh Tùng, Giáo viên Toán Trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) cũng cho rằng: “Có những em bị “ngộ máy tính”, khi làm bài môn Toán chỉ lăm lăm cái máy tính mà không biết mình đang làm gì. Thành quả các năm tiểu học và THCS bị phương pháp thi trắc nghiệm Toán cuốn bay hết”.

Theo quan điểm của AZtest, trong thời đại hiện nay, việc tổ chức thi trắc nghiệm là thích hợp và tạo lợi thế cho sự phát triển của quốc gia. Nếu trong tương lai có thể tổ chức thi Toán trắc nghiệm trên máy tính thì đây là thành công mà không phải quốc gia nào cũng làm được.

Vừa rồi là một số vấn đề liên quan đến câu hỏi thi Toán trắc nghiệm từ khi nào? mà AZtest trình bày. Cám ơn các bạn đã xem, chúc các bạn ôn luyện và đạt kết quả tốt trong kỳ thi.

Khi dùng AZtest nếu có điều gì cần giải đáp, xin vui lòng liên hệ theo số hotline 0233.777.4455 để được nhân viên tư vấn giải đáp tận tình.
 

>>> Nguồn: https://aztest.vn/tin-tuc/tin-giao-duc/thi-toan-trac-nghiem-tu-nam-nao-560.html.

>>> Xem thêm: Bí quyết giúp học sinh đạt điểm cao qua các bài thi trắc nghiệm online.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
thitsdha_1
svvattta_1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây