Trắc nghiệm tính cách Big Five là gì, đem lại lợi ích gì trong tuyển dụng nhân sự?

Thứ ba - 12/07/2022 23:52
Tính cách là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến thành bại của công việc. Trong đó có 5 yếu tố lớn đó là Tự chủ, Hướng ngoại, Hòa đồng, Sẵn sàng trải nghiệm và Bất ổn cảm xúc. Những người có chỉ số tính cách khác nhau sẽ nằm trong những tích cách khác nhau và nó sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc. Cho nên, khi tuyển dụng và đánh giá nhân sự, nhà tuyển dụng có thể áp dụng mô hình trắc nghiệm tính cách Big Five để cho ra kết quả tốt nhất.
Lợi ích trắc nghiệm tính cách Big Five trong tuyển dụng và đánh giá nhân sự
Lợi ích trắc nghiệm tính cách Big Five trong tuyển dụng và đánh giá nhân sự

1. Mô hình trắc nghiệm tính cách Big Five là gì?

Big Five là mô hình tâm lý được giới thiệu lần đầu trước công chúng bởi 2 nhà tâm lý học Paul Costa và Robert McRae thuộc Viện Y Tế Quốc Gia Hoa Kỳ.

Big Five cho rằng tính cách của mỗi người đều có 5 yếu tố lớn. Suy ra nhiệm vụ của mô hình này là xác định được mức độ biểu hiện của từng yếu tố này. 5 yếu tố ở đây gồm có:

5 yếu tố lớn được Big Five xác định có trong tính cách mỗi người
5 yếu tố lớn được Big Five xác định có trong tính cách mỗi người
  • Tự chủ (Conscientiousness)

Yếu tố này cho thấy được mức độ chịu được áp lực và sự kiên trì của mỗi người. Những người có điểm số cao ở yếu tố này, họ chăm chỉ và chịu được áp lực lớn. Họ còn là những người gắn bó và trung thành với tổ chức.

Trong yếu tố tự chủ gồm các yếu tố con như: tính trật tự, kỷ luật, tự tin, trách nhiệm, nỗ lực, thận trọng.

  • Hướng ngoại (Extraversion)

Hướng ngoại là trình độ giao tiếp, sự nhiệt tình trong công việc và khả năng gây ảnh hưởng đến người khác. Những người đạt điểm cao về hướng ngoại thường nhiệt tình, năng động, giao tiếp tốt và thích thể hiện.

Yếu tố hướng ngoại gồm các yếu tố con sau: thích tạo ảnh hưởng, quảng giao, tích cực vận động, tìm kiếm sự hưng phấn, thân thiện, cảm xúc tích cực.

  • Hòa đồng (Agreeableness)

Những người hòa đồng có độ hòa hợp, sự quan tâm và chấp nhận sự khác biệt của người khác cao. Ngoài ra, họ hay thân thiện, vui vẻ và cởi mở với mọi người xung quanh.

Yếu tố hòa đồng bao gồm: tin tưởng, hợp tác, thành thực, vị tha, khiêm tốn, nhân hậu.

  • Sẵn sàng trải nghiệm (Openness)

Yếu tố này giúp nhận biết một người có đồng ý đón nhận những cái mới và tuân thủ những quy định, luật lệ của tập thể hay không. Người có yếu tố sẵn sàng trải nghiệm cao thường thích những ý tưởng mới lạ, thích tự do và ghét ràng buộc.

Yếu tố sẵn sàng trải nghiệm gồm có: thích nghệ thuật, trải nghiệm cảm xúc, trải nghiệm hoạt động, ham hiểu biết, tự do, trí tưởng tượng.

  • Bất ổn cảm xúc (Neuroticism)

Bất ổn cảm xúc là một trong những yếu tố lớn trong mô hình trắc nghiệm Big Five. Yếu tố này giúp nhận diện khả năng kiểm soát cảm xúc, chịu áp lực và những lo lắng trong đời sống và công việc. Những người có chỉ số bất ổn cao thường lo lắng, nóng giận, tự ti, yếu đuối và chịu áp lực kém.

Yếu tố bất ổn cảm xúc bao gồm: trầm cảm, tự ti, sống bản năng, dễ bị tổn thương, lo âu, giận dữ.

2. Lợi ích khi áp dụng Big Five trong việc phân tích tính cách con người khi tuyển dụng và đánh giá nhân sự

Mô hình trắc nghiệm Big Five được đánh giá cao về tính khoa học và độ chính xác. Mô hình này được đánh giá cao bởi vì những lý do sau:

  • Không gắn cố định một loại tính cách nào cho một người mà chỉ ra các yếu tố lớn có trong tính cách. Điểm khác biệt ở đây là chỉ số cao hay thấp của các yếu tố đó giúp thấy được sự riêng biệt của mỗi người. Dựa vào sự riêng biệt này, nhà tuyển dụng có thể bố trí những công việc thực sự phù hợp và phát huy được năng lực của ứng viên.
  • Có thể dùng được trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, nhân sự, bán hàng, lâm sàng. Big Five đem lại một khung nghiên cứu cơ bản về đặc điểm tính cách của con người là sự kết hợp của 5 yếu tố. Mô hình này bắt nguồn từ kinh nghiệm như phân loại và ghi chép từ ngữ, điều này cung cấp một thước đo dễ hiểu đối với tất cả mọi người. BFM phù hợp để đáp ứng các đòi hỏi đa dạng về tính cách của một cá nhân ở nhiều lĩnh vực. Do vậy, BFM có thể linh hoạt áp dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.
  • Chiếc cầu bắc qua lý thuyết đặc điểm nhân cách và nghiên cứu nhận biết con người. Nếu coi 5 nhân tố vừa là thứ nguyên đặc tính vừa là thứ nguyên nhận biết người khác (và mình) thì BFM có tính khả năng sinh ra những nghiên cứu mới kết hợp nhân cách với nhận thức xã hội.

3. Cách dùng điểm số của bạn

Khi làm bài trắc nghiệm Big Five, hệ thống trả về dữ liệu cùng điểm số, Vậy cách hiểu dữ liệu này là gì?

Sử dụng điểm số của các yếu tố để xác định tính cách
Sử dụng điểm số của các yếu tố để xác định tính cách
  • Đối với công việc của bạn

Dùng những dữ liệu này vào công việc của bạn để nhận biết bạn có ở trong đúng vai trò hay không.

Ví dụ dữ liệu trả về với những thông tin bạn là một người hướng ngoại, thích giao tiếp, cởi mở nhưng vai trò bạn đang đảm nhiệm lại cô lập hầu hết trong văn phòng. Như vậy vai trò có thể không phù hợp với tính cách của bạn.

Vậy nên, bạn có thể dùng kết quả của hệ thống để có định hướng mới trong công việc và nghề nghiệp.

  • Đối với tuyển dụng

Nhà tuyển dụng dùng mô hình trắc nghiệm Big Five này để tìm người thích hợp với vị trí công việc mà bạn đang cần. Khi bạn đã xác định được đặc điểm tính cách, những yếu tố có chỉ số cao thì có thể bố trí những vị trí việc làm phù hợp.

Vừa rồi là những lợi ích khi dùng trắc nghiệm Big Five vào tuyển dụng và đánh giá nhân sự mà nhà tuyển dụng có thể dùng để chọn ra những người phù hợp với công việc nhất.

Mong rằng bài viết ở trên của AZTest sẽ trợ giúp các nhà tuyển dụng có thêm thông tin về hình thức trắc nghiệm tính cách Big Five. Ngoài ra bạn cũng có thể tạo các bộ đề thi khác đáp ứng cho việc đánh giá và tuyển dụng nhân sự bằng cách dùng hệ thống tạo đề của AZTest, bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về AZTest tại đây: https://aztest.vn/about/.

 

>>> Nguồn: https://aztest.vn/tin-tuc/tin-doanh-nghiep/loi-ich-trac-nghiem-tinh-cach-big-five-trong-tuyen-dung-va-danh-gia-nhan-su-273.html.

>>> Xem thêm: Các mẫu website thi trắc nghiệm đẹp cho trung tâm luyện thi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
thitsdha_1
svvattta_1
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây